Thursday, 17/10/2019 - 23:21|
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN QUẾ SƠN
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Trắc nghiệm khách quan hay không ở cấp THCS

Một câu chuyện nhiều kỳ mà thầy cô quan tâm. Câu chuyện tôi muốn nói là hình thức đề kiểm tra. Trắc nghiệm hay không trắc nghiệm. Xin hãy thôi không nói chuyện phiền hà của những thay đổi. Hãy nói chuyện sắp tới ta sẽ làm thế nào.

Chào các thầy cô giáo. Nhân dịp năm mới chúc các thầy cô một năm mới thật nhiều hạnh phúc.

Năm mới nhưng xin được nói lại chuyện cũ. Một câu chuyện nhiều kỳ mà thầy cô quan tâm. Câu chuyện tôi muốn nói là hình thức đề kiểm tra. Trắc nghiệm hay không trắc nghiệm. Xin hãy thôi không nói chuyện phiền hà của những thay đổi. Hãy nói chuyện sắp tới ta sẽ làm thế nào.

 

- Bộ đang nói gì?

             "Trong khi dạy học có thể và nên áp dụng các hình thức trắc nghiệm khách quan ở những nội dung phù hợp nhưng trong khi kiểm tra (nhất là kiểm tra tổng kết) nên sử dụng hình thức trắc nghiệm tự luận để kiểm tra khả năng trình bày, khả năng lập luận... của học sinh..."

 

- Sở GD&ĐT Quảng Nam nói gì?

            "Sự thay đổi các qui định của Bộ GD&ĐT là quá đột ngột. Có sự mâu thuẩn rất lớn giữa nội dung bồi dưỡng chuyên môn hè 2007-2008 và qui định không sử dụng hình thức trắc nghiệm khách quan. Sở sẽ có văn bản xin Bộ vẫn sử dụng hình thức ra đề kiểm tra như trước đây " ( Tại cuộc họp triển khai nhiệm vụ năm học cấp THCS). Tuy nhiên, đề kiểm tra học kỳ I các môn Toán, Ngữ Văn không sử dụng hình thức  trắc nghiệm khách quan. Có lẻ đề tuyển sinh vào 10 năm học 2009-2010 cũng sẽ như vậy.

 

- Các Sở GD&ĐT khác:

          Có hai khuynh hướng. Một số sử dụng hình thức trắc nghiệm khách quan cho cả đề thi học sinh giỏi. Một số khác vẫn sử dụng hình thức tự luận cho đề kiểm tra học kỳ. Quảng Nam đứng giữa hai khuynh hướng trên nhưng là một trong vài tỉnh sử dụng hình thức trắc nghiệm khách quan trong đề tuyển sinh 10.

 

- Quan điểm của Phòng GD&ĐT Quế Sơn?

          Một số môn học thì nhất thiết, một số môn học có thể, một số môn học không nên sử dụng hình thức trắc nghiệm khách quan. Tiếng Anh - Toán - Ngữ Văn là một ví dụ cho mức độ nên hay không nên sử dụng. Trong một môn học thì nội dung này là nhất thiết nhưng nội dung kia là không nên. Việc chỉ qui định một hình thức kiểm tra nào đó sẽ dẫn đến hiện tượng "dạy học một nửa". Sau nhiều năm sử dụng hình thức trắc nghiệm khách quan cho phần lý thuyết của bộ môn toán, rất nhiều học sinh không còn khái niệm chứng minh một định lý là gì. Tuy nhiên, nếu chỉ ra đề theo hình thức trắc nghiệm tự luận thì nhiều kiến thức nhỏ, nằm rãi rác ở các bài học khác nhau ( kiểu như a luỹ thừa 0 bằng 1 với a khác 0) sẽ không bao giờ được kiểm tra. 

 

       Có lẻ nên nói thế này: tuỳ lúc, tuỳ nơi, tuỳ môn học mà sử dụng hình thức và tỷ lệ cho phù hợp. Quan trọng là nội dung, mức độ được kiểm tra (chuẩn cần đánh giá), hình thức kiểm tra chỉ là cái để tải nội dung kiểm tra. Giáo viên cần hướng dẫn, học sinh cần làm quen với các hình thức kiểm tra. Cũng nên biết rằng chúng ta đang chỉ áp dụng hình thức trắc nghiệm (tự luận và khách quan) một trong rất nhiều hình thức kiểm tra khác nhau.

Chúng tôi vẫn ý thức được rằng: để học sinh THCS làm quen với một hình thức kiểm tra nào đó là việc làm không dễ.

 

Nếu không bị các qui định ràng thì các thầy cô sẽ có lựa chọn nào?


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết